วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

มาถึงกฏหมายที่ใกล้ๆตัวที่หลายคนอาจจะประสบด้วยตัวเองก็ได้ ในมาตรา 136 คะ

        ดิฉันขอบอกว่ากรณีตัวอย่างที่เล่าให้ฟังต่อจากนี้ อาจเคยประสบกับใครหลายๆคน กับวินาทีที่เร่งด่วนของเรา แต่ต้องมาถูกใบสั่งจากเจ้าหน้าทีตำรวจ บนท้องถนนแห่งความเร่งรีบที่ต้องทำเวลาในการไปทำงานหรือวัยรุ่นก็อาจจะต้องรีบไปเรียนในเวลาเช้าๆ แต่ถูกเจ้าหน้าทีตำรวจจับและอาจจะยึดใบขับขี่ หรือยึดรถมอเตอร์ไซต์และกรณีอื่นๆ แต่ถึงอย่างไรเราก็ไม่สามารถกระทำการผิด ที่จะคิดด่าหรือทำร้ายเจ้าหน้าทีหรือฝ่าฝืนการจับนั้นได้ และถ้าเกิดกรณี ดังนี้ คุณจะเป็นผู้กระทำผิดในฐานหมิ่นเจ้าพนักงานทันที
          
         ตัวอย่างเช่น

       
               นายอิด(นามสมมุติ) รีบไปมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เพราะตื่นสายและยังไม่ได้สวมมวกกันน็อค
จึงถูกเจ้าที่ตำรวจเรียก เมื่อนายอิด จอดรถได้ พูดจาต่อว่าเจ้าที่ ว่า "จับหาแม่มึงเหรอ" คุณมีความผิดทันทีตาม  หมวด 1 ความผิดต่อเจ้าพนักงาน   มาตรา 136 ผู้ใดดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่หรือ เพราะได้กระทำการตามหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หมายเหตุมาตรา 136 แก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41 ลงวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2519
 
       **หมายเหตุ**ด้วยรักและความหวังดีจากผู้จัดพิมพ์ เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้จริงก็ขอให้ปล่อยให้เจ้าหน้าที่เขาทำงานของเขาไปดีกว่านะคะ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือพนักงานต่างๆเขาก็มีหน้าที่และรับคำสั่งมาอีกที ใจจริงๆเขาก็ไม่อยากกระทำกับเราหรอก แต่มันคือหน้าที่ เช่นกับเราที่เป็นประชาชนที่ดีเราก็จงทำตนให้ดีปลอดภัยจากสิ่งที่ผิดกฏหมายทุกประการนะคะ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น